Gặp gỡ Thánh Nhạc lần thứ 3

WGPSG — “Chọn bài trên nền tảng có suy nghĩ, những thẩm định trong hướng dẫn mục vụ thánh nhạc: về mục vụ, về phụng vụ, về âm nhạc. Chọn theo hướng dẫn của Hội thánh, chứ không theo ý riêng”. Đây là lời Trưởng ban Mục mục thánh nhạc TGP Rôcô Nguyễn Duy trình bày trong ngày gặp gỡ Thánh nhạc lần thứ 3 tại Trung tâm mục vụ TGP Sài gòn ngày 25/8/2018.

Lúc 8g30 Thứ bảy, ngày 25/08/2018, tại phòng B102, Trung tâm mục vụ Sài Gòn, 6 bis Tôn Đức Thắng, quận 1, TPHCM đã diễn ra ngày gặp gỡ Thánh nhạc lần thứ 3 do linh mục (Lm) trưởng ban Mục vụ Thánh nhạc TGP Rôcô Nguyễn Duy tổ chức.

Buổi gặp gỡ với mục đích giúp các ca trưởng đào sâu hơn và có những hiểu biết kỹ hơn về Văn kiện Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh nhạc.

Đón tiếp

Nhạc sĩ Đức Hiệt điều khiển buổi gặp gỡ, nhạc sĩ P. Kim, nhạc sĩ Phanxicô, nhạc sĩ Tiến Linh, nhạc sĩ Minh Tâm, Lm Giuse Nguyễn Hoàng Chương – phó xứ Thị Nghè và Lm nhạc sĩ Rôcô Nguyễn Duy chủ tọa. Ngoài ra, có hơn 150 tham dự viên (TDV) gồm các tu sĩ, các ca trưởng, ca viên và người đệm đàn của các giáo xứ, cộng đoàn dòng tu trong TGP.

Khi bước vào hội trường, ban tổ chức gửi cho mỗi TDV các ấn phẩm thánh nhạc:

+ Tài liệu các bài hát về Thánh tử đạo Việt Nam: lời nguyện cùng các thánh tử đạo việt nam và mẹ maria nữ vương các thánh tử đạo – Do linh mục nhạc sĩ Rôcô sáng tác.

– Các CD và VCD: hoan ca noel – nhạc sĩ Đặng Đình Khoa, kinh chay, chứng nhân tình yêu, nhạc khúc tình yêu, nhạc khúc hoan ca, kinh cầu tình yêu và nhạc khúc giáng sinh – Do linh mục nhạc sĩ Rôcô Nguyễn Duy sáng tác.

– Tập sách mầu nhiệm đức tin

Về tập sách mầu nhiệm đức tin, linh mục Rôcô giới thiệu: “Đây là Tập sách thiết thực, cụ thể, gắn liền với mục vụ. Giúp mọi ngưới tìm hiểu về ý nghĩa của Thánh lễ và cách chọn bài hát trong thánh lễ”.

Mở đầu buổi gặp gỡ, Lm Rôcô có lời nhắc người phụ trách thánh nhạc nên “chọn bài trên nền tảng có suy nghĩ, những thẩm định trong hướng dẫn mục vụ thánh nhạc: về mục vụ, về phụng vụ, về âm nhạc. Chọn theo hướng dẫn của Hội thánh, chứ không theo ý riêng”.

Trao đổi

Qua đây, ngài nhắc đến:

1/ Hát bộ lễ:

– “Xin thương xót Chúa ơi. Xin thương cứu chúng con…”: có hát thay kinh thương xót được không? – Không được.

– “Vinh danh. Vinh danh Chúa. Vinh danh. Vinh danh Chúa. Vinh danh Ngôi Cha là thượng đế, là Vua…”: hát thay Kinh Vinh Danh được không? – Không được.

Hát đúng như bản văn ghi trong Nghi thức Thánh Lễ: “Xin Chúa thương xót chúng con”, “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Không thêm không bớt.

2/ Về Thánh Vịnh, đáp ca:

– Sách Bài đọc lễ an táng đề nghị nhiều Thánh vịnh đáp ca. Trong đó có Thánh vịnh 22. Có ca đoàn hát: “Chúa chăn nuôi tôi, Chúa chăn nuôi tôi, Chúa đưa tôi đi qua mọi nẻo đường. Người đưa tôi đi lên núi cao…”: sử dụng như vậy có được không? – Không được. Vì không sát với bản văn Thánh vịnh. Đây là nhạc phẩm dựa trên ý Thánh vịnh 22 thôi. Và trong đó có cảm nhận riêng của tác giả.

– Hát bài “Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài dạy con trong đêm tối,…” để thay thế Thánh vịnh đáp ca được không? – Không được.

Không được phép chọn bài TVĐC theo ý mình. Vì Thánh vịnh đáp ca là thành phần trọn vẹn của phụng vụ Lời Chúa.

Từ trước đến nay, những cuốn Thánh vịnh đáp ca nào đã được Đức giám mục Imprimatur (cho phép dùng trong phụng vụ) thì vẫn cứ tiếp tục sử dụng cho đến khi có bản dịch mới, sách bài đọc mới. Khi có cuốn bài đọc mới, tất cả đều phải dệt nhạc theo bản dịch mới – bản dịch chính thức của Hội đồng giám mục Việt Nam (HĐGMVN) mà Tòa thánh đã chuẩn y. Khi áp dụng bản dịch mới, thì những bản cũ không còn hiệu lực nữa.

– Mặc dù thánh lễ Truyền chức linh mục vào 8/6/2018. Nhưng vì đây là ngày lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, nên bài đọc buộc phải theo bài đọc của ngày lễ hôm đó.

3/ Trong các ngày lễ nhớ hay lễ kính thì không đọc kinh Tin Kính.

Xen kẽ giữa giờ giải lao, có sự góp mặt của hai ca sĩ Tuyết Mai và Thanh Sử phục vụ các bài Thánh ca: Ngài hằng có đó – do nhạc sĩ Nam Du sáng tác, Cho con thấy Chúa – do nữ tu nhạc sĩ Hiền Hòa sáng tác, Đỉnh yêu thương – do nhạc sĩ  Lê Đức Hùng sáng tác và bài Ave Maria 2 – do linh mục Thành Tâm sáng tác.

Giải đáp

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra, Lm Rôcô lần lượt trả lời:

1/ Trong Thánh vịnh đáp ca, có quy định nào hát câu đáp sau hay trước? – Về Thánh vịnh đáp ca, sách bài đọc in câu xướng trước. Vì thế, nên xướng trước đáp sau.

2/ Trong Thánh vịnh đáp ca có bắt buộc phải hát hết tất cả các câu có trong bài hát không? – Về Thánh vịnh đáp ca phải hát đúng và hát đủ các câu xướng theo như chỉ định trong Thánh vịnh. Sách bài đọc in bao nhiêu câu, thì hát bấy nhiêu câu.

3/ Trong Thánh lễ, có sử dụng trống, chiêng được không? – Trong tất cả các phương tiện để phát ra âm thanh, thì giọng hát của con người là số 1. Trong Thánh lễ, không cấm nhạc cụ nào. Tuy nhiên, mình phải làm chủ và thích nghi nhạc khí, nhạc cụ, phải chắc rằng những nhạc cụ đó giúp nâng đỡ cộng đoàn dân Chúa. Chúng ta không được phép đưa những tiết tấu của vũ trường vào trong nhà thờ.

4/ Lễ nhớ hoặc kính một vị thánh nào đó, hiệp lễ hát về vị thánh đó được không? – Không được. Hiệp lễ chỉ hát về Chúa thôi. Nếu muốn hát về các thánh, thì hát vào đầu lễ, dâng lễ và kết lễ. Chỉ trừ vài trường hợp nói về Đức Mẹ, nhưng đó là Lời Chúa. “Kính chào Maria đầy ơn phúc” – Đó là lời của sứ thần, trích trong Kinh thánh.

Trong phần này, Lm Rôcô nhắc thêm: Bài hát nguyện cầu cho nhau – do nhạc sĩ Phanxicô sáng tác, không hát lúc Hiệp lễ. Vì trong nhạc phẩm có câu “Xin cho nàng như mây trên ngàn… Xin cho chàng như mây huy hoàng,…”, nên chỉ hát dâng lễ, hoặc cuối lễ. Xin Chúa chúc lành cho đôi tân hôn.

Vì khi rước Chúa là mình đang mời Chúa ngự đến với mình, với anh em cùng nhau quy hướng về tâm điểm duy nhất là Đức Ki-tô.

5/ Kết lễ luôn luôn hát về Đức Mẹ được không? – Kết lễ là ngoài phụng vụ, nên tự do chọn chủ đề.

Kết thúc

Buổi gặp gỡ kết thúc lúc 11g00, sau khi được linh mục Rôcô ban phép lành.

Lm Rôcô nhắc riêng: “Lễ an tang, lúc linh mục cử hành nghi thức tiễn biệt, không nên hát bài hát “Uống nước nhớ nguồn…” hoặc “Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình…”, Lúc này, ca đoàn nên hát những bài Thánh vịnh, những bài trông cậy vào Chúa, tin tưởng nơi Chúa… Vì người chết đã vượt qua cõi đời này về với Chúa rồi.

nguồn: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20180902/43752

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *