Hội thảo Thánh Nhạc toàn quốc lần thứ 43

Bài: Thảo Qua & Ảnh: Lê Văn Thể

WGPSG — Hội thảo Thánh Nhạc toàn quốc lần thứ 43 đã được Ủy Ban Thánh nhạc (UBTN) trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) tổ chức vào lúc 08g00, thứ Ba ngày 16-10-2918 tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng giáo phận Tp.HCM (TGP): số 6 bis Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM.

Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản – Chủ tịch UBTN, và cha Rôcô Nguyễn Duy – Thư ký UBTN chủ tọa Hội thảo.

Đến tham dự còn có trên 190 người, gồm có các linh mục  Trưởng Ban Thánh nhạc giáo phận, linh mục đặc trách Thánh nhạc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, các thành viên Ban Thánh nhạc của một số Hội dòng, các linh mục cộng tác viên UBTN toàn quốc, các nhạc sĩ,  ca trưởng, thành viên Câu lạc bộ sáng tác Thánh ca, giảng viên Thánh nhạc tại TTMV.

Khai mạc

Khai mạc hội thảo, Linh mục Phêrô Trương Huy Hoàng – thành viên UBTN – đã dâng lời cầu nguyện với bài ca: “Hãy chiếu soi lửa hồng vào đêm tối sâu thẳm hồn con, lửa tình yêu, lửa huyền siêu, Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều thánh ân …”

Báo cáo

Sau phần khai mạc, các Linh mục Trưởng  ban Thánh nhạc các giáo phận: Hà Nội, Phú Cường, Hưng Hóa, Phát Diệm, Ban Mê Thuột, Nha Trang, Qui Nhơn, Bà Rịa, Cần Thơ, Đà Lạt, Mỹ Tho, Phan Thiết (Nhạc sĩ Cao Huy Hoàng báo cáo thay), Vĩnh Long, Kon-Tum, Thanh Hóa, Xuân Lộc… lần lượt báo cáo tình hình hoạt động từ tháng 4-2017 đến tháng 9-2018.

Qua báo cáo cho thấy: các giáo phận đều có nhân sự Ban Thánh nhạc, đã triển khai văn kiện Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc, tổ chức đào tạo ca trưởng và nhân sự hoạt động Thánh nhạc, hoạt động câu lạc bộ sáng tác Thánh ca, sinh hoạt các ca đoàn… Ngoài ra, linh mục đặc trách Thánh nhạc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn còn báo cáo việc đào tạo Thánh nhạc cho các thầy trong ĐCV để chuẩn bị cho công tác mục vụ tại các giáo xứ trong tương lai.

Bên cạnh những việc đã làm được, còn tồn tại: Văn kiện hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc đã được triển khai, nhưng việc thực hiện còn hạn chế, nhiều khi chưa đúng; có bài Thánh ca khác với bản gốc; người làm công tác Thánh nhạc thiếu, nhưng việc đào tạo còn nhiều khó khăn do địa bàn rộng, bị cuốn theo vòng xoáy kinh tế; còn nhiều khó khăn trong Thánh ca tiếng Dân Tộc; nhiều bài Thánh ca được phổ biến trên mạng xã hội, nhưng không rõ đã được phép sử dụng trong phụng vụ chưa; nhiều lời bài Thánh ca đã được sửa, nhưng nhiều giáo xứ và ca đoàn chưa được biết; có ca đoàn sử dụng kèn, trống, chiêng trong chưa phù hợp phụng vụ …

Từ đó, các linh mục kiến nghị: Làm cách nào giúp các cha xứ quan tâm tới Mục vụ Thánh nhạc; giải thích cho mọi thành phần Dân Chúa hiểu được Mục vụ Thánh nhạc; UBTN nên có trang Web chính thức để phổ biến những bài Thánh ca được sử dụng trong phụng vụ, lời các bài Thánh ca đã được sửa, và những thông tin khác về thánh nhạc…

Đúc kết

Sau khi nghe báo cáo của Ban Thánh nhạc các giáo phận, linh mục Rôcô – thư ký UBTN – đúc kết: UBTN, Ban Thánh nhạc các giáo phận và các giáo hạt làm việc có hiệu quả, tích cực, nhiều sáng kiến là do tác động của Chúa Thánh Thần.

Việc triển khai thực hiện ‘Văn bản hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc của UBTN’ đã đến các giáo xứ, các giáo điểm mới được 01 năm, nên còn những hạn chế, xin các Cha Trưởng ban cố gắng kiên trì, cần “bền đỗ đến cùng”. Và cuộc Hội thảo 43 hôm nay, UBTN nhận được nhiều kinh nghiệm quý báu, những ý kiến đóng góp của các hội thảo viên để có thể vạch ra hướng đi cho các hoạt động trong năm tới.

Tóm lại:

Đào tạo: Các chủng sinh ở Chủng viện cần 01 năm để học về Thánh nhạc, nắm vững Mục vụ Thánh nhạc; các tu sĩ được đào tạo trong các Hội dòng, các ca trưởng được đào tạo tại các TTMV dù khó khăn đến mấy luôn kiên trì thực hiện đúng hướng.

Về thẩm quyền, linh mục Rôcô chia sẻ: “UBTN chỉ có thể làm cố vấn cho các Đức giám mục, trưởng ban Thánh nhạc chỉ làm cố vấn cho giám mục giáo phận và các cha xứ về phương diện Thánh ca; giới thiệu, cung cấp các tài liệu, mở các lớp, các khóa đào tạo Thánh nhạc. UBTN không có trách nhiệm và thẩm quyền trong việc ca hát ở giáo xứ hay chủng viện, dòng tu, mà trách nhiệm thuộc về Giám mục giáo phận”.  UBTN đang soạn giải thích Văn kiện hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc.

Sáng tác nhạc: Xin các Cha Trưởng ban Thánh nhạc cẩn trọng trong việc duyệt các bài Thánh ca. Cần chú ý về lời.

Danh sách các bài đã sửa: sẽ đưa lên trang Web của HĐGMVM và Tổng giáo phận Sài Gòn tuyển tập Thánh nhạc 1.

Ngài cho biết thêm: Giáo hội không cấm sử dụng các nhạc khí, nhạc cụ do con người chế tạo ra. Giáo hội chỉ cấm những điệu nhạc trần tục, nhạc điệu có sẵn ở các vũ trường. Giáo hội tôn trọng hội nhập văn hóa, xin các cha trưởng ban lưu ý đối với các giáo xứ có nhiều người dân tộc.

Về vấn đề này, Đức giám mục Vinh Sơn cũng có ý kiến: Mục đích của Mục vụ Thánh nhạc là giúp làm thế nào để phát triển nền Thánh nhạc tại Việt Nam; giúp các thành phần dân Chúa trong Giáo hội biết thực hành đúng theo bản hướng dẫn của Giáo hội.

Các nhạc cụ trong đệm hát là để giúp nâng tâm hồn cầu nguyện. Người thổi kèn, đệm đàn cần hiểu được ý nghĩa của các nhạc cụ mình sử dụng trong phụng vụ, để giúp tâm tình cầu nguyện được tốt hơn.

Từ đó, ngài mời gọi các Cha Trưởng ban Thánh nhạc giáo phận cố gắng tổ chức các buổi học hỏi để giúp cho các ca trưởng và người đệm đàn trong giáo phận của mình thực hiện được những yêu cầu và hướng dẫn cụ thể của Giáo hội.

Kết thúc

Linh mục Matthêu Nguyễn Văn Hiền – Trưởng ban Thánh nhạc giáo phận Vĩnh Long – dâng lời cầu nguyện, các thành viên cùng hát bài “Magnificat” tung hô chúc tụng Chúa.

Trước khi nhận phép lành, linh mục thư ký UBTN, đại diện các thành viên chúc mừng Ngân khánh linh mục của Đức cha Vinh Sơn (ngày 16-9-2018).

Đáp từ, Đức cha Vinh Sơn đã  cám ơn Cha thư ký, tất cả quý cha, quý tu sĩ nam nữ, các nhạc sĩ, các ca trưởng đã có tâm tình hiệp ý tạ ơn với ngài; và Đức Cha cảm thấy rất vui  trong 09 năm làm Chủ tịch UBTN, lúc nào cũng có sự cộng tác nâng đỡ của mọi thành viên; và rất hạnh phúc trong 25 năm sống đời sống linh mục. Kết thúc phần chia sẻ, Đức Cha Vinh Sơn xin các tham dự viên tiếp tục cầu nguyện cho ngài giữ được nụ cười tươi mãi trên môi.

Buổi hội thảo kết thúc lúc 11g40. Sau đó, Đức giám mục, quý linh mục, và các thành viên cùng dự bữa cơm huynh đệ tại sảnh hội trường TTMV TGP.

HỘI THẢO THÁNH NHẠC LẦN THỨ 43

Đêm Thánh ca “Tôn vinh Các thánh Tử Đạo Việt Nam” 

Được biết Đêm Thánh ca “Tôn vinh Các thánh Tử Đạo tại Việt Nam” đã được UBTN tổ chức vào lúc 19g00 ngày 15-10-2018, tại TTMV TGP, nhân dịp Giáo hội Việt Nam kỷ niệm 30 năm Tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Đến tham dự có khoảng 500 người, gồm: Giám mục Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, linh mục Rôcô Nguyễn Duy, rất đông các linh mục, nữ tu và cộng đoàn dân Chúa.

Ban hợp xướng Piô X cùng các ca sĩ Công giáo trình bày những bài Thánh ca quen thuộc trong cộng đồng dân Chúa thật hùng dũng, êm ái, ngọt ngào, như: Bài Ca Trên Núi, Khải Hoàn Ca, Trăm Chi Họ Tiến Lên, Bài Ca Ngàn Trùng, Lòng Trung Nghĩa, Thánh Tử Đạo Việt Nam, Anh Hùng Tử Đạo, Người Diễm Phúc, Kìa Ai Ánh Hồng, Người Được Chúc Phúc, Gương Kiên Trung, Anh Hùng Việt Nam.

Để tưởng nhớ Nhạc sĩ Đaminh Nguyễn Đình Khả (Nguyên Kha), Ban hợp xướng Piô X đã trình diễn bài: “Tìm Về Chân Thiện Mỹ” của cố nhạc sĩ Nguyên Kha.

Đêm Thánh nhạc kết thúc vào lúc 20g10 sau khi nhận phép lành từ  Đức giám mục Vinhsơn Nguyễn Văn Bản – Chủ tịch UBTN trực thuộc HĐGMVN.

ĐÊM THÁNH CA TÔN VINH CTTĐ VIỆT NAM

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *